Domestic News

Doanh nghiệp “xẻ” nhà xưởng cho thuê lại

12/05/2013



Sau một thời gian gặp khó khăn, Công ty dệt Choongnam VN (KCN Nhơn Trạch II, Đồng Nai) vừa cho Công ty TNHH Sejin Process VN (Hàn Quốc) thuê lại hơn 1.000m² nhà xưởng đang để trống với thời hạn 33 tháng. Cũng tại KCN này, Công ty TNHH TB (KCN Hố Nai, Đồng Nai) cho Công ty TNHH Korea Teach & Art VN thuê lại 1.800m² nhà xưởng trong thời hạn hai năm. Tương tự, Công ty TNHH MT (chuyên lĩnh vực sản xuất và gia công các loại van, vòi nước tại một KCN ở TP.HCM) vừa rao cho thuê lại năm nhà xưởng đang bỏ trống, sau khi rút toàn bộ hoạt động của DN về một nhà xưởng duy nhất. Công ty cổ phần S cũng cho một đối tác nước ngoài thuê lại 4.800m2 nhà xưởng...

“Sản xuất khó khăn khiến DN phải liệu cơm gắp mắm, cho thuê lại nhà xưởng giúp chúng tôi vớt vát được phần nào để bù đắp vào chi phí thuê đất, nhân công nhằm duy trì sản xuất. Thật sự khó khăn DN mới phải ngăn “nhà” mình ra cho thuê chứ không ai muốn” - chủ một DN có diện tích nhà xưởng đang cho thuê lại tại Đồng Nai nói.

Ban quản lý các KCX - KCN TP.HCM (Hepza) cho biết số nhà xưởng cho thuê lại tại các KCX - KCN trên địa bàn hiện tăng 34% so với cùng kỳ năm 2012, chỉ trong 10 tháng có tới 54.000m2 nhà xưởng được DN cho thuê lại. Theo một lãnh đạo Hepza, phần lớn DN cho thuê lại nhà xưởng là DN trong nước. Do tình hình sản xuất khó khăn, buộc phải thu hẹp quy mô dẫn đến diện tích nhà xưởng bị dư thừa, bỏ không nên DN cho thuê lại để bù đắp chi phí. “Nếu DN cho thuê lại đất chúng tôi nhất quyết không cho, còn trường hợp DN có nhà xưởng dư thừa do sản xuất đình đốn thì phải hết sức tạo điều kiện để DN vượt qua khó khăn” - vị này nói.

Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều DN trong nước phải thu hẹp sản xuất, bỏ trống nhà xưởng do không có thị trường, hàng tồn kho nhiều. Một chuyên gia trong lĩnh vực cho thuê hạ tầng cho rằng việc tạo điều kiện cho DN cho thuê lại nhà xưởng dư thừa là một giải pháp hỗ trợ nhiều DN trong tình thế khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, khi cho thuê cần phải xem xét kỹ ngành nghề có phù hợp, có tương thích hay không, có đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, bảo đảm hạ tầng về môi trường chứ không thể cho thuê đại trà. Và chỉ nên cho thuê ngắn hạn 3-5 năm, sau đó xem xét từng trường hợp để có thể cho gia hạn thuê tiếp hay không..

OTHER NEWS
With the help of Blessing Property, I found the perfect factory for my company"
— Frederic Rault, Hearticans Vietnam